ผู้เข้าชมทั้งหมด

Sunday, November 14, 2010

Kratochvile Chateau ชาโต้วเล็กๆในชนบท



Kratochvile คราโตครวีแล จริงๆอ่านออกเสียงเป็นภาษาเชคยากมาก ซึ่งฉันไม่สามารถทำได้ . ชาโต้วเล็กๆแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Netolice ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมือง Ceske Budejovice เมืองหลวงทางตอนใต้ของสาธารณรัฐเชคมากนัก. รอบนอกชาโต้วมีสวนที่จัดแบบเรียบง่าย ตัวตึกก็ไม่ได้ดูโดดเด่นอะไรมากนัก ที่น่าสนใจก็คือตัวตึกด้านนอกวาดเป็นแบบสามมิติ ทำให้ดูเหมือนมีส่วนโค้งเว้า .Kratochvile เป็นชาโต้วสไตล์อิตาเลี่ยน เรเนอซอง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ.เพิ่งเปิดให้เข้าชมเมื่อปี 2008 หลังจากปิดซ่อมแซมกว่า 30 ปี .

พอได้เวลาเข้าไปข้างในชาโต้ว ฉันนั้นตื่นเต้นไปกับภาพวาดโบราณเก่าแก่ใหญ่โตเต็มข้างฝา . ลายปูนปั้นโบราณสวยๆ ไม่น่าเชื่อว่าข้างในชาโต้วจะงามสวย รวยเสน่ห์เพียงนี้ มีความรู้สึกว่าไม่อลังการแต่ตรึงใจ เพราะคงเทียบไม่ได้กับปราสาทใหญ่โตอลังการหลายแห่งในยุโรป แต่ที่นี่เป็นเหมือนเพชรเม็ดเล็กๆเล็กมากๆ แต่เป็นเพชรแท้ที่มีค่า. ห้องหับหลายห้องแลดูน่าทึ่งกับเฟอร์นิเจอร์โบราณที่ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี เสียดายเค้าห้ามถ่ายรูป ฉันจึงเอารูปจากเวบไซด์มาให้ดูแทน .


ห้องรับประทานอาหาร กว้างขวาง
มาก ลวดลายตามผนังได้รับการบูรณะ ฉันยืนดูพร้อมจินตนาการไปว่า เมื่อก่อนนี้เวลามีงานคงครื้นเครงน่าดู ผู้คนชั้นสูงแต่งกายด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ในยุคนั้น กระโปรงแบบสุ่มพองๆที่ฉันชอบ นึกฝันอยากใส่บ้างสักครั้งนึง ยืนฝันไปไกล เพ้อเจ้อจนเสียหลักไปชนสายที่เค้าขึงกั้นเอาไว้ สัญญาณเตือนดังลั่นขึ้น พร้อมกับกระโปรงสุ่มหายวับไป เหลือแต่สายตาที่หันมองมา และฉันที่แอบไปหลบอยู่ข้างหลังเพทร . ที่ฉันชอบคือพื้นกระเบื้องลวดลายสวยงามเป็นมันวาว ฉันลองก้มลงไปสัมผัสดู ชอบความรู้สึกนี้ที่ได้จินตนาการย้อนกลับไปถึงอดีตที่ผ่านมาแสนนาน.





เตียงนอนแบบโบราณที่ดูขรึมๆ ที่ฉันว่าทั้งแคบและสั้น เหมือนเตียงนอนของผู้ใหญ่สำหรับเด็ก. อุ้ย...ไปว่าเตียงของคนอื่นซะยังนั้น...เจ้าของรู้เข้าคงไม่พอใจเป็นแน่...ฉันว่า ฉันไปดีกว่าคะ ..... สวัสดีนะคะ :-)

No comments: